NINH THUẬN: Trang trại Nho kết hợp du lịch sinh thái
OVN - Phát triển mô hình du lịch gắn với nông nghiệp đang là hướng đi mới của các hộ trồng nho tại tỉnh Ninh thuận. Tại thôn Hiệp Hòa, trang trại Nho Ba Mọi là điểm du lịch sinh thái mới lạ đặc biệt thú vị cho du khách thập phương.

Sản phẩm 4 sao đầu tiên của tỉnh Ninh Thuận
Đầu tháng 12/2020, sản phẩm nho xanh Ba Mọi vinh dự là một trong những sản phẩm đạt chất lượng OCOP 4 sao của tỉnh Ninh Thuận, ngoài ra còn 6 sản phẩm rượu Brandy, rượu vang Phan rang, siro nho Phan Rang, chuối sấy, nho sấy, táo sấy cũng đạt chuẩn 3 sao.

​Giấy chứng nhận sản phẩm Nho Ba Mọi đạt 4 sao OCOP

Anh Nguyễn Đại Vệ con trai ông Ba Mọi chia sẻ: “Năm 2020 chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Ninh Thuận được triển khai trên địa bàn khắp cả tỉnh. Trang trại nho Ba Mọi cũng tiến hành đăng ký tham gia chương trình OCOP, với sự hỗ trợ của các Sở ban ngành của tỉnh và Trung tâm Phát triển Nông thôn – Saemaul Undong. Trong thời gian ngắn được tập huấn và quá trình làm hồ sơ được sự giúp đỡ tận tình từ phía trung tâm Saemaul Undong thủ tục hồ sơ diễn ra nhanh chóng, không gặp nhiều vướng mắc”. 

Sau khi tham gia chương trình OCOP, công ty Ba Mọi gặt hái nhiều kết quả đáng mong đợi. Trong đó, những chùm nho xanh đạt chứng nhận OCOP 4 sao đã góp phần giúp trang trại nhận thêm sự chú ý, quan tâm của các cấp lãnh đạo và người tiêu dùng, thương hiệu sản phẩm ngày càng được khẳng định.

Nho xanh Ba Mọi

Anh Đệ cho biết thêm, sản phẩm của trang trại có điểm đặc biệt hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường là do nho được canh tác theo quy trình VietGAP, nên khi sử dụng khách hàng sẽ không lo ngại về vấn đề an toàn vệ sinh. Ngoài ra, công ty luôn chú trọng chất lượng sản phẩm gắn với đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là các sản phẩm chế biến. Cố gắng cải tiến từng ngày, trang trại áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc bảo quản, xử lý, thanh trùng nguyên liệu. Tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, nhưng giá thành vẫn phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Vì vậy sản phẩm mang thương hiệu Nho Ba Mọi luôn thu hút du khách chọn mua làm quà cho người thân, bạn bè khi đến tham quan tại vườn.

Sản phẩm nho sấy và chuối sấy Ba Mọi

Hàng năm, công ty Ba Mọi đưa ra thị trường khoảng 50 tấn nho tươi và 100 tấn táo. Sản phẩm có mặt tại hầu hết các hệ thống siêu thị CoopMart TP. HCM, chuỗi cửa hàng Bác Tôm ở Hà Nội... Bên cạnh đó, sản phẩm chế biến từ nho như: rượu vang, siro nho, chuối sấy, táo sấy và nho sấy cũng được nhiều người tiêu dùng yêu thích, lựa chọn.

Rượu vang Phan Rang 3 sao

Mong muốn đem sản phẩm của công ty tiếp cận thị trường quốc tế, trong tương lai công ty dự kiến sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu. Ngoài ra, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cũng nằm trong kế hoạch ấp ủ của công ty.

Đăng ký OCOP gắn với du lịch cộng đồng 
Song song với việc trồng nho, từ lâu, trang trại còn kết hợp với du lịch sinh thái. Sau khi đạt chứng nhận OCOP, việc phát triển du lịch tại đây có nhiều điểm sáng tích cực. “Du khách hiện nay rất quan tâm đến vấn đề chất lượng sản phẩm, vì sản phẩm của mình hiện tại đã được chứng nhận OCOP nên dễ tạo niềm tin hơn cho du khách. Mọi người tin tưởng sản phẩm của mình tốt, chất lượng, không còn phải lăn tăn nhiều về vấn đề vệ sinh anh toàn thực phẩm. Một phần nữa khách thích trải nghiệm, xem và thưởng thức tại vườn, có thể tận mắt thấy sản phẩm được trồng và xử lý như thế nào nên lượng khách hàng năm tăng đều”. Anh Nguyễn Đại Vệ cho biết. 

Du khách trong nước

Theo đó, trong quá trình tham quan, du khách còn được trải nghiệm quy trình sơ chế, sản xuất và đóng gói khép kín các sản phẩm. Mỗi ngày, trang trại đón khoảng 50 đến 100 lượt khách, vào những dịp lễ tết số lượng khách du lịch sẽ đến nhiều hơn. Tuy nhiên, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khách đến tham quan không còn nhiều khiến doanh thu của công ty bị giảm xuống đáng kể. 

“Công ty đang đẩy mạnh tiếp thị trên các trang bán hàng qua mạng, cố gắng mở rộng quy mô trang trại. Chỉ chờ dịch Covid–19 được kiểm soát tôi sẽ đón tiếp nhiều đoàn khách du lịch trở lại tham quan trang trại nho.” Ông Nguyễn Văn Mọi chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Mọi chủ trang trại nho Ba Mọi

Bên cạnh đó, công ty còn có kế hoạch bao phủ toàn bộ trang trại bằng mái che. Đồng thời, đăng ký chứng nhận OCOP về mảng du lịch cộng đồng gắn liền với cây nho. Bởi, kết hợp sản phẩm OCOP và du lịch sinh thái đang là chủ trương, chính sách phát triển của tỉnh Ninh Thuận.

Du khách quốc tế

Không chỉ thế, trong suốt thời gian qua, công ty đã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng nho và tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân. Hiện tại, công ty có gần 30 lao động, hầu hết là người tại địa phương. Qua đó còn giúp giải quyết vấn đề lao động cho chính quyền địa phương, nâng cao đời sống của nhân dân. Đặc biệt, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững, chung tay xây dựng nông thôn mới.
 
Có thể thấy, việc kết hợp mô hình trang trại trồng nho gắn với du lịch sinh thái đã tạo nên nét đặc sắc riêng cho công ty Ba Mọi, trở thành điểm đến lý tượng của du khách khi đặt chân tới tỉnh Ninh Thuận. Góp phần tạo điều kiện phát triển du lịch Ninh Thuận theo hướng bền vững, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

​Nguồn: OCOP Việt Nam
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 91
  • Trong tuần: 681
  • Tất cả: 92037
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NÔNG THÔN MỚI TỈNH NINH THUẬN
Chịu trách nhiệm nội dung : Văn phòng điều phối chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới
Địa chỉ: Số 163 , đường 21/8, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận
Điện thoại : (0259) 3522063 ; Fax : (0259) 3828070  ; Email : vpdpninhthuan@gmail.com