Hợp tác xã tạo ra phúc lợi bền vững cho nông thôn

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh tầm quan trọng của HTX trong việc phục hồi kinh tế sau đại dịch. Người đứng đầu ngành nông nghiệp ví HTX giống như "chim sẻ" - những loài chim nhỏ ngoài tự nhiên - và đề nghị mọi thành phần trong xã hội luôn trong tâm thế sẵn sàng "lót ổ cho chim sẻ".

"Tôi luôn trăn trở, rằng liệu còn góc nhìn nào khác về HTX hay không, ngoài những vấn đề như năng suất lao động, thu nhập bình quân, đóng góp GDP cho ngành kinh tế. Nếu chỉ so những chỉ số ấy, "chim sẻ" khó so bì với "đại bàng" (doanh nghiệp). Nhưng nếu nhìn vào bức tranh tổng thể, HTX lại tạo ra những giá trị nền tảng cho nhiều chuỗi ngành hàng, huy động được sức mạnh cộng đồng, và tạo ra nguồn lực đa chiều", Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi mở vấn đề.

Theo Bộ trưởng, cách duy nhất để phát triển HTX là tích cực tìm tòi ra những giá trị mới cho mô hình này. Từ đó, người dân, chính quyền sẽ có tinh thần xây dựng, vun đắp, để "lót ổ cho những chú chim sẻ".

Sau dịch Covid-19, nông thôn và ngành nông nghiệp đón những dòng người trở về từ các thành phố, các khu công nghiệp. Thực tế này đặt ra thêm thách thức cho HTX - mô hình được kỳ vọng là tạo ra bộ mặt mới cho nông thôn, bao gồm cả cơ hội việc làm, chuyển đổi công nghệ lẫn áp dụng các tiến bộ kỹ thuật.

Nhận định đây là "xu thế tất yếu", Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, việc thiết thực nhất lúc này là làm thế nào để biến làng quê trở thành nơi đáng sống, tạo tiền đề cho việc đón những dòng người trở về nông thôn không chỉ trong hiện tại mà còn là tương lai 5, 10 năm nữa.

"Bản chất HTX không phải doanh nghiệp, mà giá trị cốt lõi nằm ở tinh thần hợp tác, là tham gia tái cơ cấu ngành nông nghiệp, cho đất nước, địa phương. Xây dựng HTX tạo ra phúc lợi bền vững cho nông thôn, đồng thời giúp nâng cao đời sống cho bà con. Chúng ta không thể chỉ nhìn vào quy mô kinh doanh của HTX, mà cần phải xoáy sâu vào tính cộng đồng, sự chia sẻ, học hỏi, và kết nối giữa các thành viên HTX, giữa HTX với doanh nghiệp, cũng như khu vực kinh tế ngoài nông thôn. Làm được như vậy mới có thể tạo ra sức mạnh bền vững", Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Phát triển HTX là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp.
 Bản thân Bộ trưởng Lê Minh Hoan luôn đau đáu về vấn đề này. Ông từng đưa ra nhiều ý tưởng, như xếp sao cho HTX như sản phẩm OCOP, xây dựng nguồn ngân sách riêng hỗ trợ HTX...

Tại Hội nghị ngày 19/10, lãnh đạo ngành nông nghiệp cho biết, Bộ NN-PTNT đã trình Chính phủ một số đề án đầu tư cho những khu vực phát triển nóng HTX như Tây Nguyên, Tây Bắc… Ngoài ra, Chính phủ cũng đang chuẩn bị một chương trình đầu tư công, huy động các nguồn lực tài trợ quốc tế, để đầu tư hạ tầng logictics, để HTX có thể sơ chế, tinh chế, nâng cao giá trị thặng dư cho nông sản ngay trong chính HTX.

Phát triển HTX là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tâm niệm, những dự án tầm vĩ mô như chuyển đổi số, đầu tư kết cấu hạ tầng, bảo hiểm nông nghiệp, hay nâng cao hàm lượng công nghệ chế biến sẽ không thể thành công nếu không đặt trên nền móng là HTX.

HTX cũng là cách hữu hiệu nhất để ngành nông nghiệp tránh tổn thương, đứt gãy do các tác động bên ngoài như đợt dịch vừa qua, theo Bộ trưởng. Thông qua mối liên kết bền chặt trong lòng HTX, bà con nông dân có thể làm chủ được dòng lưu thông nông sản, đồng thời tích hợp đa giá trị vào từng quả nhãn, quả xoài trên đồng.

"Tôi đi châu Âu, và luôn đặt ra câu hỏi, là tại sao họ vẫn tập trung phát triển HTX. Có lẽ, HTX tại đó được nhìn dưới góc độ xã hội, là nơi để con người tìm đến với tình yêu nông nghiệp, nông thôn, và kích hoạt thêm những giá trị nhân văn, bền vững. Qua buổi hôm nay, tôi hy vọng chúng ta sẽ tạo ra một cột mốc mới cho HTX, trước mắt là khích lệ tinh thần tham gia HTX của bà con. Chỉ khi tất cả cùng quan tâm, cùng vào cuộc, nguồn lực đầu tư vào HTX mới được nâng lên", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Nguồn Báo NNVN





Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 97
  • Trong tuần: 692
  • Tất cả: 86835
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NÔNG THÔN MỚI TỈNH NINH THUẬN
Chịu trách nhiệm nội dung : Văn phòng điều phối chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới
Địa chỉ: Số 163 , đường 21/8, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận
Điện thoại : (0259) 3522063 ; Fax : (0259) 3828070  ; Email : vpdpninhthuan@gmail.com