Du
lịch nông nghiệp ở Đài Loan. Ảnh: PV.
Có
lẽ độc giả sẽ thắc mắc tại sao tích của 1 x 2 x 3 lại là 16 chứ không phải 6 và
1 x 2 x 3 = 16 liên quan gì đến nông nghiệp du lịch?
Trước
hết, cần giải thích rằng, đây không phải là một công thức toán học đơn thuần mà
là công thức đại diện cho hiệu quả kinh tế của nông nghiệp du lịch dựa trên các
yếu tố cấu thành, phát triển mà các chủ thể làm du lịch nông nghiệp tại Đài
Loan - nơi tác giả làm việc, tư vấn nhiều năm về du lịch nông nghiệp đã tổng
kết. Đó là trên cùng một diện tích đất, trong cùng một thời gian, du lịch nông
nghiệp có thể mang lại thu nhập gấp từ 6 đến 16 lần thu nhập so với hoạt động
nông nghiệp truyền thống.
Vậy,
từng con số trong công thức này đại diện cho điều gì?
Trước
tiên, số 1 là sản nghiệp nông nghiệp truyền thống. Đó là hoạt động sản xuất
nông nghiệp truyền thống theo nghĩa nguyên bản, ví dụ như vùng Da Hu trồng dâu
tây, vùng Ali Shan trồng trà ô long. Ở nông trại trồng dâu tây thì chủ
yếu là thu hoạch trái tươi để bán cho các siêu thị, trồng trà thì thu hoạch, sơ
chế, sao trà để bán. Những nông trại hay vùng này đã tạo thành tiếng vang với
chất lượng sản phẩm ổn định của mình.
Số
2 là sản nghiệp nông nghiệp nâng cao. Trong đó bao gồm chế biến sâu, tinh hóa
sản phẩm từ những sản phẩm nông nghiệp ở sản nghiệp nông nghiệp truyền thống
thành những thương phẩm nông nghiệp hấp dẫn. Tinh hóa ở đây có thể hiểu theo
hai chiều, nếu sản xuất truyền thống là một loại sản phẩm thì có thể nghĩ đến
nhiều trạng thái tồn tại của sản phẩm đó trong các thương phẩm khác nhau. Ví dụ
này ở Việt Nam với ngành hàng sen Đồng Tháp có lẽ là rất sát, vì tất cả các bộ
phận của cây sen đã cho ra hàng chục loại thương phẩm khác nhau, với chức năng,
công dụng khác nhau.
Nghĩa
thứ hai là cùng một loại sản vật, sản phẩm nhưng tìm thêm những loại, những
giống cùng nhóm để trồng, để nuôi, cho ấn tượng với du khách rằng, nông trại
rất chuyên sâu về lĩnh vực đó.
Ở
một vùng có thu nhập cao như Đài Loan (thu nhập bình quân đầu người khoảng
30.000 USD/năm) với công nghiệp chế tạo, sự giao thoa văn hóa với độ mở tối đa
trên nền tảng văn hóa Trung Hoa bản địa đã biến những sản phẩm đáp ứng nhu cầu
thường nhật trở nên tinh tế hơn, đa sắc hơn, đa dạng hơn, đáp ứng nhu cầu của
nhóm nhỏ hơn. Bởi vậy, sản phẩm nông nghiệp cũng cần được tinh hóa về thành
phần, định lượng, tác dụng, bao bì cho đến trải nghiệm người dùng. Ở nhiều khía
cạnh, sự "hóa thân" của sản phẩm nông nghiệp thành "thương phẩm
nông nghiệp" ở Đài Loan đã đạt đến đỉnh cao của thế giới.
Điều
này khiến du khách cảm thấy hấp dẫn hơn rất nhiều so với việc đến một nông trại
chỉ xem nghe, ăn uống, chụp hình, đi vệ sinh rồi đi về và buông một câu: “Tưởng
gì, cái này ngoài kia bán đầy”. Như vậy, ở số 1 và số 2 là việc làm cho sâu
sắc, tinh hóa sản nghiệp nông nghiệp truyền thống, cung cấp được những “thương
phẩm nông nghiệp đặc sắc”. Từ đó trong vô vàn lựa chọn cho một khoảng thời gian
quý giá của du khách nội địa lẫn du khách nước ngoài, làm sao để du khách chọn
tôi?
Ngoài
việc tham gia vào Hiệp hội của tác giả để cùng nhau có một hạ tầng quảng bá, hỗ
trợ, giúp đỡ lẫn nhau một cách công bằng, đoàn kết thì bản thân các nông trại
cũng đều cần và giải quyết được những câu hỏi: Tại sao lại là tôi? Tại sao lựa
chọn tôi? Cùng là ngắm cảnh điền dã thôn quê, nhưng nông trại du lịch này có
tất cả các giống hoa anh đào, ở các nơi kia có đặc trưng là món lẩu dưỡng
sinh...
Thiên
nhiên, cảnh vật thật hay trải nghiệm nông nghiệp không phải là những điều mà du
khách chờ đợi những tiếng “wow” quá lớn như đứng trước những di sản thiên thiên
thế giới, đứng trước những kì quan hiện đại được xây dựng bởi con người. Càng
không phải những show tạp kĩ công phu, hoành tráng, được thực hiện bởi những
diễn viên chuyên nghiệp với những đạo cụ, sân khấu chuyên nghiệp và đắt tiền mà
chính bởi những người nông dân trên mảnh vườn của mình, trên mảnh ruộng của
mình, ở gian bếp của mình...
Bởi
vậy, nông trại du lịch hướng đến những câu thốt ra như: “Ồ, hóa ra là thế”, “À,
lâu lắm rồi mới lại chứng kiến lại”, hay “Đẹp quá”, “Dễ thương quá”, “Tuyệt
quá”, “Thư giãn quá”, “Phải ở lại đây mấy hôm mới được” hay “Chủ nhà chu đáo
quá”…
Trải
nghiệm du lịch nông nghiệp ở Đài Loan. Ảnh: NH.
Muốn
du khách thốt ra những câu cảm thán như trên thì không cách nào khác ngoài cách
làm thật nhất, trực quan nhất, tận tay nhất, đặc trưng nhất của mình. Kế đến là
giải quyết được “tại sao là tôi?". Trong bối cảnh một khu vực mà người dân
có thu nhập cao, có đủ khả năng đi du lịch nước ngoài thì nông trại du lịch Đài
Loan còn giải quyết được một khâu là tạo ra bản sắc cho chính mình. Đó chính là
sự kết hợp giữa nét đặc trưng về trải nghiệm nông nghiệp sự tinh tế với ẩm
thực, dịch vụ đạt chuẩn, tạo ra sự an toàn, thoải mái cho du khách.
Số
3 là trải nghiệm những hoạt động sản xuất, chế biến, thưởng thức sản phẩm vật
chất và tinh thần từ nông nghiệp, từ văn hóa nông thôn.
Nông
nghiệp du lịch cung cấp những trải nghiệm về nông nghiệp, nông thôn nên không
bao giờ là một địa điểm gần đô thị. Vậy nên, khi du khách vừa tới nông trại thì
việc đầu tiên không phải là giải thích, giảng giải, giới thiệu về nông trại của
mình mà là chỉ lối nhà vệ sinh, mời khăn mặt ấm và nước uống đặc trưng của nông
trại.
Nếu
là một đoàn khách tập thể thì hoạt động đầu tiên mà họ thích cũng không phải là
giải thích điều gì đó, diễn giải lịch sử mà là một hoạt động tập thể để làm
nóng không khí sau một hành trình. Để từ hoạt động tập thể sôi động có liên
quan đến sản phẩm, một công đoạn trong làm sản phẩm tại nông trại thì sau đó
việc giảng giải về lịch sử của ngành nghề, của nông trại sẽ dễ vào hơn.
Một
điểm rất thú vị trong việc bố trí, sắp đặt các hoạt động trải nghiệm này là
nông trại lưu ý đến việc phân chia khách thành các nhóm, các cặp để khi hoạt
động diễn ra có sự ganh đua một cách vui vẻ giữa các đội với nhau. Đó có thể
đơn giản là việc đánh trứng bằng tay, giã mochi..., những hoạt động có nhịp độ,
có âm thanh, có đánh dấu mức độ hoàn thành như thế này sẽ tạo không khí rất sôi
động. Đội nào cũng muốn được trọng tài là người chủ nông trại hay người quản
trò tuyên bố “đạt rồi”, “thắng rồi”.
Nói
cách khác, không để cho du khách lười vì nếu họ lười thì nông trại sẽ có ít thu
nhập theo nhiều chiều. Hãy để du khách cất công đến nông trại là một thành công
bước đầu dù khó khăn và hãy giữ họ ở lại nông trại lâu hơn, không có cảm giác
đi về mà không ấn tượng gì hoặc đáng tiếc hơn là không có gì cho họ chi tiêu
nhiều hơn dự kiến. Vậy nên phổ biến ở các nông trại, điểm đến du lịch nông
nghiệp thường bố trí các trải nghiệm đặc sắc tùy vào loại hình, sản của nông
trại của mình.
Du lịch nông nghiệp cung cấp những trải nghiệm về nông
nghiệp, nông thôn. Ảnh: NH.
Một
số mô hình trải nghiệm điển hình như hoạt động DIY (do it yourself - PV). Du
khách chi tiền để chế biến, chế tạo, tạo tác ra một sản phẩm có thể là thực
phẩm, mỹ phẩm, món quà lưu niệm, vật phẩm trang trí có giá trị sử dụng thật và
đương nhiên gắn liền với sản vật, truyền thống của nông trại, điểm đến nông
nghiệp du lịch đó. Bằng cách này, nông trại vừa có thu nhập thực tế, vừa thu
nhập được ấn tượng, kí ức của du khách về nông trại của mình, vừa có cơ hội để
quảng bá thêm về mình ngay cả khi du khách đã rời khỏi nông trại.
Hay
như hoạt động thử nghiệm và bình chọn. Nếu nghĩ rằng một loại trái cây không
đặc sắc thì khó làm du lịch nông nghiệp được và chứng tỏ chưa có tư duy làm du
lịch. Ví dụ một nông trại trồng quả bơ này, ngoài ấn tượng với việc nông trại
trồng 25 giống bơ phổ biến trên thế giới, trên diện tích hơn 2ha, có thể tổ
chức màn thử ăn bơ với các loại sốt khác nhau và đưa ra ý kiến. Trải nghiệm này
rất đơn giản nhưng mang lại những cảm xúc rất thú vị cho du khách khi họ được
biểu đạt ý kiến cá nhân của mình.
Hãy
làm cho du khách được học thêm các kiến thức phía sau mỗi sản phẩm. Cũng vẫn ở
nông trại trồng trái bơ này, du khách trước khi đi vào trải nghiệm làm món cuốn
với bơ thì được hướng dẫn cách phân biệt các giống bơ khác nhau và các dấu
hiệu, cách nhận biết trái bơ đã chín khác nhau...
Nông
trại du lịch không nhất thiết phải “full option”, đầy đủ dịch vụ. Tại Đài Loan,
theo nhóm chủ đề có du lịch nông nghiệp về trà, gạo, hoa, chăn nuôi, thủy sản,
khoáng sản... Còn dịch vụ chia làm hai loại là nông trại du lịch tổng hợp cung
cấp dịch vụ trải nghiệm, ẩm thực, lưu trú và nông trại trải nghiệm chỉ cung cấp
dịch vụ trải nghiệm, ẩm thực nên không phải chủ thể nào cũng gặp áp lực hoặc
cần đầu tư quá nhiều vào dịch vụ lưu trú.
Sẽ
là thiếu sót nếu không nhắc tới một điểm rất cụ thể nhưng cũng rất cần thiết
cho việc quảng bá hình ảnh của nông trại du lịch, đó là điểm "check
in", biểu tượng của nông trại. Việc bán hàng, quà tặng cho du khách đem về
cũng là một phần không thể thiếu khi du khách rời khỏi nông trại vì đây là khâu
giúp nông trại có thêm thu nhập, thêm cơ hội quảng bá.
Có
lẽ việc chiết tự chữ “bạn thủ lễ” trong trường hợp này cũng rất thú vị. “Bạn
thủ lễ” là âm Hán - Việt, dịch nghĩa nôm na là quà tặng dành cho bạn bè, hay
quà mua về cho bạn bè mỗi khi đi xa. Tuy nhiên một ý nghĩa nữa cũng rất thú vị
cho các nông trại du lịch là món quà đi kèm bàn tay, nghĩa là không để du khách
về mà tay không. Trên tay họ phải có món quà gì đó từ nông trại, có thể được
mua hoặc được tặng, miễn là đừng để họ tay không đi về.
Và
để du khách đến với mình những lần sau nữa. Nông trại du lịch Đài Loan thường
xuyên đưa ra những thay đổi, những sáng tạo trên nền số 2 và số 3 và cập nhật
lên mạng xã hội được dùng phổ biến là Facebook để kết nối với du khách và mời
gọi họ quay lại những lần tiếp theo.
Cuối
cùng, du lịch nông nghiệp là một định hướng quan trọng của nông nghiệp Đài Loan
khi phải đối mặt với nhiều vấn đề về kinh tế, văn hóa ở nông thôn, sự thiếu hụt
lao động trẻ, việc đảm bảo và cải thiện đời sống nông dân. Sự phát triển phong
phú của lĩnh vực này ở Đài Loan có nhiều bài học đáng quý cho bà con nông dân
Việt Nam học hỏi, trao đổi để làm mới, làm tốt hơn những gì đang làm.
Nhìn vào kinh nghiệm đi trước của Đài Loan, có
thể thấy, ở Việt Nam, hiện sản nghiệp số 1 đã làm rất tốt, sản nghiệp số 2 và
số 3 là không gian tăng trưởng thu nhập và cũng rất thú vị đối với mỗi nông
trại du lịch.
Ngô Quốc Khang
(Cố vấn Hiệp hội phát triển nông trại du lịch Đài Loan)
*Nguồn từ: Báo Nông
nghiệp Việt Nam
Thứ Tư 03/01/2024 , 08:59
(GMT+7)