Phước Minh phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2021
Xã Phước Minh nằm về phía Bắc huyện Thuận Nam, cách trung tâm huyện 08 km. Tổng diện tích tự nhiên 7.766,87 ha, gồm có 04 thôn, với tổng dân số 1.150 hộ/4.517 khẩu. 
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia  xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Minh đã nỗ lực, vượt khó, quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. 
Qua hơn 10 năm thực hiện, toàn xã đã huy động được hơn 34.800 triệu đồng, trong đó huy động từ doanh nghiệp và cộng động dân cư là 4.233 triệu đồng để thực hiện đồng bộ 11 nội dung của chương trình. Hệ thống các công trình giao thông, điện, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa … được đầu tư, nâng cấp đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống dân sinh của người dân. Diện mạo nông thôn ngày một cải thiện, khang trang, sạch đẹp. Ngoài phần lớn gần 1.500ha  sản xuất muối, phần diện tích đất nông nghiệp còn lại được đầu tư trồng cây lâu năm, cây hàng năm, rau màu… phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương. Hiện nay xã đã thành lập hợp tác xã từ tiền thân là các Tổ hợp tác liên kết sản xuất Mãng cầu/12 hộ và Tổ hợp tác liên kết chăn nuôi/35 hộ, giúp người dân sản xuất ngày một ổn định, bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Các hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục, môi trường, an ninh trật tự… đều được quan tâm triển khai thực hiện. Công tác phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở được xã duy trì và giữ vững; chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngày một nâng cao, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm dần qua các năm; các hoạt động trồng cây xanh, thu gom, xứ lý rác thải, chất thải được người dân hưởng ứng tham gia, tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp, 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh và 100% hộ được sử dụng nước sạch đáp ứng quy chuẩn quốc gia. Tình hình an ninh trật tự ngày một giữ vững và năm 2021 đã được Bộ Công an đưa ra khỏi diện trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.
Báo cáo tại buổi làm việc ngày 12/11/2021 với Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh và huyện Thuận Nam, UBND xã Phước Minh cho biết cơ bản đã hoàn thành đạt chuẩn 19 tiêu chí theo quy định, trong đó các tiêu chí khó thực hiện như Thu nhập, Hộ nghèo đều đạt và vượt quy định; thu nhập bình quân đầu người hiện nay của xã đạt trên 42 triệu đồng/ người và tỷ lệ hộ nghèo đạt 3,31%. 
Thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định, xã đã xây dựng hồ sơ tự đánh giá, tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới và  trình huyện, tỉnh thẩm tra, thẩm định đề nghị xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021.

Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh và Văn phòng nông thôn mới huyện Thuận Nam làm việc với  UBND xã Phước Minh

Qua thời gian triển khai và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã Phước Minh đã rút ra bài học kinh nghiệm đó là: Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã thường xuyên chủ động triển khai thực hiện xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng giai đoạn trong việc thực chương trình nông thôn mới tại địa phương; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn nên phải có sự đoàn kết, quyết tâm của hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân. Cần có sự tập trung chỉ đạo cụ thể, liên tục, đồng bộ và huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị; Tập trung tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, công tác tuyên truyền phải thật sự đi vào chiều sâu và rộng khắp tạo niềm tin cao để phát huy được vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư, nhất là trong việc huy động nguồn lực từ nhân dân. Mọi việc làm phải dựa trên nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phát huy tốt nhất vai trò của cộng đồng “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ hưởng”; Xác định xây dựng nông thôn mới phải nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho nhân dân là mục tiêu cơ bản. Vì vậy phải thực hiện toàn diện trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội. Đặc biệt phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của nhân dân, phải ưu tiên các tiêu chí cần thiết, cấp bách đầu tư trước. Phát huy nguồn lực đóng góp của nhân dân và doanh nghiệp.

T.T.H.Thơm
VPĐP NTM tỉnh
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 103
  • Trong tuần: 969
  • Tất cả: 90854
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NÔNG THÔN MỚI TỈNH NINH THUẬN
Chịu trách nhiệm nội dung : Văn phòng điều phối chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới
Địa chỉ: Số 163 , đường 21/8, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận
Điện thoại : (0259) 3522063 ; Fax : (0259) 3828070  ; Email : vpdpninhthuan@gmail.com