Xây dựng nông thôn mới gắn phát triển du lịch: [Bài 1] Cách làm khác biệt ở Ninh Thuận
Khách du lịch một lần đặt chân đến các trang trại nho của người nông dân Ninh Thuận hẳn sẽ rất ấn tượng và muốn quay trở lại bởi cách làm khác biệt ở đây.
Nằm cách trung tâm TP Phan Rang – Tháp Chàm chưa đến 10 km, chúng tôi có mặt ở trang trại nho Ba Mọi của chú Nguyễn Văn Mọi, thôn Hiệp Hòa, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) vào những ngày đầu tháng 11. Từ sáng sớm, từng tốp khách du lịch ở khắp mọi nơi như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Kon Tum…đã đến tham quan, trải nghiệm cách trồng nho, tìm hiểu cách chăm sóc nho, quy trình chế biến rượu vang…

Ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi, đó là trang trại nho Ba Mọi được đầu tư rất bài bản, sạch sẽ. Một khoảng không gian rộng làm sân nhà được gia chủ kê các bàn cho khách ngồi nghỉ thưởng thức đồ uống siro nho, thưởng thức những trái nho, táo xanh căng mọng, nho sây, táo sấy. Tất cả các sản phẩn này đều đạt OCOP 3, 4 sao. Gần đó là pano để khách chụp ảnh lưu niệm. Điều thích thú đối với du khách nhất là được chủ nhà đưa ra tham quan các vườn nho cũng như được giới thiệu về lịch sử của cây nho, cách trồng chăm sóc...

Chúng tôi đang loay hoay hỏi thăm phóng bán vé để mua vào thăm trang trại thì được chú Nguyễn Văn Mọi bảo ở đây chúng tôi không bán vé, toàn bộ nước uống, thưởng thức nho, táo ngay tại chỗ cũng đều miễn phí.

Anh Trương Quốc Công, tài xế chở một đoàn khách du lịch từ tỉnh Kon Tum đến 
tham quan trang trại nho Ba Mọi cho biết: Làm nghề chạy xe tour dẫn đoàn khách đi du lịch rất nhiều địa phương nhưng thường vào các khu du lịch là phải mua vé chứ đừng nói đến được thưởng thức thoải mái mà không phải tính phí.

“Tôi thấy cách làm của chủ trang trại nho Ba Mọi rất ấn tượng, khác biệt nhiều đoàn tôi đưa đến tham quan và họ bảo lần sau sẽ quay lại”,  anh Công chia sẻ và cho biết, Ninh Thuận có nhiều điểm du lịch còn hoang sơ, rất đẹp và đặc biệt là cách làm du lịch của người dân nơi đây để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách.

Bạn Lan Anh, du khách đến từ TP HCM năm nào cũng đi du lịch Ninh Thuận và điểm đến không thể thiếu là tham quan các vườn nho. Ảnh: M.P.

Bạn Lan Anh, 26 tuổi ở Quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh đang mải mê check- in bên những chùm nho lúc lỉu cho biết, năm nào em cũng đến thăm vườn nho của chú Ba Mọi, cứ có thời gian rảnh là lại ra Ninh Thuận du lịch và điểm đến không thể thiếu đó là đi thăm các vườn nho.

Theo bạn Lan Anh, cách làm du lịch của chú Ba Mọi cũng như người nông dân làng nho Thái An rất ấn tượng vì sự khác biệt mà ít nơi có được. Đó là các chủ vườn nho không bán vé, được thưởng thức trái cây tại vườn, uống nước không tính phí. Tất nhiên người đi du lịch như chúng em khi về sẽ mua sảm phẩm không nhiều thì ít để ủng hộ chủ vườn, mặc dù không mua thì chủ vườn vẫn vui vẻ. Chính vì cách làm này mà em đã giới thiệu với nhiều bạn bè, các bạn ấy cũng rất háo hức đến thăm vườn nho ở Ninh Thuận.

Chú Nguyễn Văn Mọi cho biết, những năm qua trang trại mở cửa đón khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm, được khách du lịch đánh giá cao. Vào mùa hè, mỗi ngày trang trại đón khoảng 300 – 400 khách, còn mùa thấp điểm mỗi ngày trung bình đón khoảng100 – 200 khách.

“Mục tiêu của chúng tôi là để lại ấn tượng đối với khách du lịch đến trải nghiệm, tìm hiểu kỹ thuật trồng nho, chế biến nho để lần sau du khách đến Ninh Thuận du lịch sẽ nhớ đến những trang trại nho. Từ ngày mở cửa đến nay tôi chưa bao giờ thu phí khách vào thăm trang trại và thưởng thức tại chỗ những sản phẩm từ nho, táo vì nó không đáng bao nhiêu. Khi khách ra về mà mua nho, táo hay các sản phẩm khác thì chúng tôi cũng tính giá bình thường”, chú Nguyễn Văn Mọi chia sẻ.

Xuôi xuống dưới biển, theo đường ĐT 702 dọc ven biển uốn lượn đẹp như tranh vẽ đó là làng nho Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Thấp Chàm khoảng 30 km. Những vườn nho trải dài tít tắp đẹp mê hồn. Ở đây khách tham quan vườn nho được tự tay hái nho để thương thức. Hiện tại, Thái An có khoảng hơn 200 ha nho, trong đó có hàng trăm vườn thường xuyên mở cửa phục vụ du khách tham quan.  

Điểm chung của các chủ vườn khiến du khách thích thú đó là họ không bán vé, du khách được hái nho ăn tại vườn, uống nước siro nho mà không phải tính phí. Các chủ vườn thì luôn tươi cười hướng dẫn, giới thiệu cho du khách về cây nho.
 

Đoàn khách du lịch đến từ tỉnh Kon Tum thăm quan vườn nho và không khỏi bất ngờ bởi cách làm du lịch của người dân Ninh Thuận. Ảnh: M.P.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, du khách đến từ Quảng Nam cho biết, nói đến Ninh Thuận là nói đến cây nho, do vậy chúng tôi đến địa phương này du lịch sẽ không thể bỏ qua tour thăm vườn nho. “Tại đây chúng tôi được ăn uống, tham quan, trải nghiệm, chụp hình miễn phí nên khi về ai cũng mua nho làm qua, ngoài ra các chủ các vườn nho cũng phục vụ thêm các sản phẩm từ nho như: rượu nho, mật nho, mứt nho và nhiều sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng của địa phương. Chính việc này đã mang lại cảm giác khác biệt cho du khách, nhất là được thưởng thức hương vị rượu nho ngay dưới những giàn nho tươi rất thú vị”, anh Hoàng chia sẻ.

Ông Nguyễn Khắc Phòng, Giám đốc HTX Nông nghiệp nho Thái An cho biết, chúng tôi muốn tạo ấn tượng tốt nhất với du khách để lần sau khách còn quay lại Ninh Thuận. Khi đã có ấn tượng rồi thì chính những du khách đó lại là sứ giả tuyền truyền, giới thiệu cho những người khác biết, từ đó khách đến nhiều hơn.

Theo ông Phòng, nhờ có hoạt động du lịch mà nhiều người biết đến sản phẩm nho Thái An nói riêng và nho Ninh Thuận nói chung. Từ đó sản phẩm nho và các sản vật khác của người nông dân địa phương như hành, tỏi, măng tây xanh cũng được quảng bá rộng rãi, góp phần tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân.

Ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận: “Du lịch tham quan trải nghiệm các vườn nho là nét đặc thù của Ninh Thuận mà các địa phương không có được. Về phía Sở luôn động viên các chủ vườn phục vụ du khách chu đáo, khác biệt, an toàn, thân thiện. Tuy nhiên hiện nay, việc sản xuất nho ở Ninh Thuận tập trung vụ đông xuân và hè thu do điều kiện khí hậu mà chưa sản xuất rải vụ quanh năm. Do vậy, ngành nông nghiệp Ninh Thuận đang chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh kế nông nghiệp và tích hợp đa giá trị, phát triển bền vững. Theo đó ngành đã và đang triển khai việc áp dụng sản xuất nho công nghệ cao, trong nhà màng, nhà lưới để nho cho trái ngay trong mùa mưa vừa nâng cao hiệu quả kinh tế, vừa thu hút được khách du lịch tham quan, trải nghiệm”.

Đình Trưng sưu tầm
( Nguồn Báo NN Việt Nam)

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 7
  • Trong tuần: 1354
  • Tất cả: 89824
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NÔNG THÔN MỚI TỈNH NINH THUẬN
Chịu trách nhiệm nội dung : Văn phòng điều phối chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới
Địa chỉ: Số 163 , đường 21/8, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận
Điện thoại : (0259) 3522063 ; Fax : (0259) 3828070  ; Email : vpdpninhthuan@gmail.com